Truy cập nội dung luôn

Cổng Thông Tin Điện Tử Huyện Bàu Bàng

People's Committee of Bau Bang

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bàu Bàng – bước đột phá ấn tượng qua 9 năm hoạt động.

2023-04-05 11:28:00.0

Ngành giáo dục và đạo tạo huyện Bàu Bàng hiện có gần 1.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Từ ngày thành lập huyện Bàu Bàng đến nay, ngành đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đào tạo học sinh, tạo ra nhiều bước đột phá đưa chất lượng dạy và học phát triển vượt bậc. Tỷ lệ lên lớp, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, trag thiết bị phục vụ dạy và học hiện đại, cơ sở vật chất đạt chuẩn, công tác chăm sóc và nuôi dạy trẻ được phụ huynh đánh giá rất cao.

Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, đã xây dựng 7 chương trình đột phá trong cả nhiệm kỳ, trong đó có Chương trình số 15-CTr/HU, ngày 27-5-2016 của Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo huyện Bàu Bàng giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” Theo định hướng phát triển, huyện Bàu Bàng sẽ tập trung phát triển công nghiệp. Muốn vậy huyện cần có nguồn nhân lực, tri thức rất lớn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế huyện nhà. Trong bối cảnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã xác định giáo dục - đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của huyện. Chính vì thế Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng khóa XI nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xây dựng 7 Chương trình mang tính đột phá; trong đó có Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để đưa nền giáo dục và đào tạo huyện phát triển và tạo ra nguồn nhân lực tri thức cho huyện công nghiệp hiện đại.

Cơ sở vật chất luôn được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm đầu tư đạt chuẩn.

Cơ sở vật chất luôn được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm đầu tư đạt chuẩn.

Sau khi chia tách huyện, Trên nền tảng hoạt động giáo dục của huyện Bến Cát trước đây, toàn ngành đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. Năm 2014, toàn huyện có 26 trường và 10 nhóm lớp độc lập trong đó có 24 trường công lập và 02 trường ngoài công lập với 411 nhóm, lớp/12.801 học sinh, có 9 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, 4/24 trường được xây dựng kiên cố hóa. Toàn ngành có trên 1.052 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Hầu hết nhà giáo đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đa số cán bộ quản lý và giáo viên trẻ, nhiệt tình, tận tâm tận tụy với nghề, có tinh thần tự học, tự rèn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và giảng dạy.

Các em học sinh được học tập trong môi trường đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy và trò nhà trường.

Các em học sinh được học tập trong môi trường đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy và trò nhà trường.

Tuy nhiên nhìn nhận sâu hơn về toàn ngành giáo dục lúc bấy giờ, thì vẫn còn một số hạn chế như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng vẫn còn một số chưa đáp ứng nhu cầu, còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa sáng tạo trong đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và giảng dạy, tạo ra mặt bằng giáo dục không đồng đều, thiếu bền vững; chưa tương xứng với chất lượng giáo dục toàn ngành trong tỉnh. Chất lượng giáo dục ở các cấp học có chuyển biến nhưng thiếu vững chắc, đặc biệt ở cấp THCS, tỷ lệ học sinh thi tuyển vào lớp 10 hàng năm điểm thi các môn còn thấp so với mặt bằng chung của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và tham gia kỳ thi quốc gia lớp 12 chưa cao, chưa đồng đều hàng năm, công tác bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi còn hạn chế…

Thấy được những hạn chế đó, 9 năm qua, ngoài tập trung thực hiện chương trình số 15 của Huyện uỷ, ngành giáo dục huyện đã bắt tay vào thực hiện 2 mục tiêu kép vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vừa tranh thủ sự quan tâm của các cấp chính quyền đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại, đạt chuẩn. Để thực hiện mục tiêu này, ngành giáo dục đã xác định đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Xác định tầm quan trọng này, Ngành giáo dục và đào tạo huyện đã chú trọng nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm chuẩn chất lượng của cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên theo hướng đủ số lượng, đạt chuẩn, bồi dưỡng nâng chuẩn đào tạo cho giáo viên các cấp học, tiến tới tất cả các giáo viên mầm non, tiểu học, THCS có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện nghiêm nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng văn hóa trường học, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh; đổi mới chương trình giáo dục các cấp theo hướng dẫn, chỉ đạo của bộ và của sở giáo dục và đào tạo tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện báo cáo chia sẻ về hành trình đột phá của ngành qua 09 năm huyện Bàu Bàng đi vào hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện báo cáo chia sẻ về hành trình đột phá của ngành qua 09 năm huyện Bàu Bàng đi vào hoạt động.

Với định hướng đúng, cùng sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp. Ngành giáo dục huyện đã tạo ra nhiều thành tích đột phá chỉ sau 8 năm hoạt động. năm học này toàn ngành có tổng số 34 trường trong đó có 29 trường công lập và 05 trường ngoài công lập với 607 nhóm, lớp/21.742 học sinh, tăng 07 trường với 196 nhóm, lớp/8.941 học sinh so với năm 2014. Hiện tổng số CBCCVC và người Lao động toàn ngành có gần 1.300 tăng hơn 240 CBCNVC. Đây là điều tất yếu khi sự phát triển kinh tế của huyện tăng nhanh kéo theo dân số tăng, từ đó trường lớp tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ cũng như nhu cầu học tập của con em người lao động và người dân đến sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện. Đến nay toàn huyện hiện có 26/29 trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 89.65%, trong đó cấp mầm non có 10/11 trường; cấp tiểu học có 10/11 trường; cấp THCS có 05/6 trường, THPT 01 trường, tăng 17 trường đạt chuẩn quốc gia so với năm 2014. Điều này đã minh chứng rõ nét cho những thành tựu, nỗ lực to lớn của toàn ngành giáo dục huyện qua 9 năm đi vào hoạt động.

Có thể thấy, đến nay cơ sở vật chất toàn ngành khá khang trang, hiện đại, đa số các trường đều được lầu hoá, trong 9 năm qua, toàn ngành có 16 trường học tại 3 cấp học được đầu tư xây mới với tổng kinh phí gần 648 tỷ đồng, ngoài ra vào đầu các năm học ngành cũng tiến hành khảo sát để nâng cấp, sữa chữa các trường đảm bảo phục vụ nhu cầu dạy và học của ngành, đồng thời hiện nay ngành cơ bản có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc đổi mới trong giảng dạy và học tập, đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn. Đây sẽ là nền móng vững chắc để ngành tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong giai đoạn mới./.


HỮU HOÀNG

Lượt truy cập: 2806

Tag: ngành giáo dục

Đánh giá bài viết: