Truy cập nội dung luôn

Cổng Thông Tin Điện Tử Huyện Bàu Bàng

People's Committee of Bau Bang

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2016 - 2020

2016-03-22 00:00:00.0

Căn cứ Kế hoạch số 4760/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc ban hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016 - 2020,

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác dân vận của chính quyền, về xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện

- Các cơ quan phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân các xã, có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và các phương thức, kỹ năng thực hiện công tác dân vận của chính quyền, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng bộ máy nhà nước, cơ quan, công sở thân thiện, gần gũi trong giải quyết hành chính cho nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; xây dựng thái độ, phong cách làm việc ngày càng tốt hơn.

- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt hiệu quả Bài báo “Dân vận” của Bác Hồ; Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 49-CT/TU của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về dân vận chính quyền và xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện.

2. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính

- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phát triển cải cách nền hành chính quốc gia, trong đó tập trung cải cách hành chính, hiện đại hóa quy trình xử lý, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến cuộc sống của người dân giai đoạn 2016 - 2020 theo kế hoạch của chính phủ.

- Các cơ quan hành chính tiếp tục thực hiện sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, công khai minh bạch các thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của tỉnh, huyện và hướng dẫn của các ngành chức năng; xây dựng chính quyền của cấp huyện, cấp xã, nhất là Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thân thiện gần gũi, đạt chuẩn chính quyền thân thiện, công sở thân thiện.

- Thực hiện đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính và kết hợp thực hiện các nội dung xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện với thực hiện áp dụng hệ thống ISO, áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

3. Thực hiện pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP

- Tập trung thực hiện hiệu quả các quy định thực hiện dân chủ ở các xã theo pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đối với các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập tập trung thực hiện hiệu quả các quy định theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

- Xây dựng quy chế giám sát, kiểm tra việc thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thực hiện tốt, nghiêm túc việc bầu cử Trưởng ấp, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; Ban Thanh tra nhân dân.

- Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Trưởng ấp, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ngày càng hiệu quả, được nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức đánh giá cao.

4. Thực hiện tiếp công dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo

- Đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; xây dựng quy chế đối thoại giữa chính quyền và nhân dân phù hợp với tình hình thực tế.

- Xây dựng phương pháp, cách thức tuyên truyền, giải thích tốt nhất, hiệu quả nhất về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nhân dân, tổ chức và cá nhân hiểu, thực hiện đúng; biết lắng nghe và phản hồi các ý kiến đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

- Xây dựng và thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội; phấn đấu tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng chính quyền các cấp thông qua hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW; Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo Luật Thanh tra và các văn bản có liên quan.

5. Củng cố tổ chức bộ máy chính quyền, cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức

- Thực hiện củng cố tổ chức bộ máy chính quyền, cơ quan nhà nước theo quy định của Chính phủ; thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế, đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện dân vận chính quyền; nâng cao trình độ, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, xử lý, tham mưu giải quyết thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương nhằm xây dựng chính quyền thân thiện tin cậy và đội ngũ cán bộ, công chức vì nhân dân phục vụ.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, đặc biệt đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhân dân; sắp xếp, bố trí nơi làm việc phù hợp, đảm bảo tính chất thân thiện, gần gũi khi giải quyết nhu cầu hành chính của nhân dân.

III. XÂY DỰNG CÁC THIẾT CHẾ THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN, XÂY DỰNG MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN

1. Xây dựng các thiết chế thực hiện công tác dân vận của chính quyền

Xây dựng khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, viên chức…. quyết tâm thực hiện tốt:

* 5 biết:

1. Biết nghe dân nói.

2. Biết nói dân hiểu.

3. Biết làm dân tin.

4. Biết xin lỗi.

5. Biết cảm ơn.

* 3 thể hiện:

1. Tôn trọng: Trong quan hệ giao tiếp.

2. Văn minh: Lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc.

3. Gần gũi: Trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng, khó chịu.

- Thực hiện thư xin lỗi đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc hành chính không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ; Thư cảm ơn, Thư chúc mừng, Thư chia buồn,…theo hướng dẫn của ngành chức năng.

- Thực hiện công khai với dân về chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm của cán bộ giải quyết công việc trực tiếp cho nhân dân; công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị và tại nơi tiếp công dân; bố trí thùng thư góp ý tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị theo Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Cụ thể hóa Quy tắc ứng xử theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV của Bộ nội vụ đúng pháp luật và phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

- Xây dựng phiếu khảo sát ý kiến nhân dân đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc hành chính; phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức của địa phương.

- Xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch đẹp, trong lành, thân thiện; xem xét bố trí nước uống, sách báo, bàn ghế ở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cách phù hợp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, thông thoáng; không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật khi đến giải quyết công việc hành chính tại công sở.

2. Tổ chức thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”

a) Đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện tiếp tục thực hiện các tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện và công sở thân thiện theo kế hoạch đã đề ra.

- Các cơ quan chuyên môn như: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý dự án, căn cứ vào Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện tổ chức xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” kết hợp lồng ghép với các tiêu chí xây dựng cơ quan trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với dân” hướng tới tạo sự hài lòng và niềm tin trong nhân dân.

b) Đối với Ủy ban nhân dân các xã

- Ủy ban nhân dân xã Long Nguyên, Cây Trường II tiếp tục thực hiện các tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện và công sở thân thiện theo kế hoạch đã đề ra.

- Ủy ban nhân dân các xã còn lại: Tân Hưng, Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, Lai Hưng, Lai Uyên căn cứ vào Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện xây dựng Kế hoạch phù hợp với địa phương mình để triển khai áp dụng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

TẢI Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 22/3/2016


Lượt truy cập: 580

Đánh giá bài viết: